Những thuật ngữ thường dùng để phân loại tác phẩm

by Ngũ Gia
0 comment

Nay mình tổng hợp lại một số thuật ngữ mà các đọc giả hay dùng để phân loại tác phẩm, mời các bạn tham khảo:

Ảnh chỉ để cho đẹp

Ảnh chỉ để cho đẹp

1. Tiểu bạch văn: Tình tiết đơn giản, không có chiều sâu, nội dung tương đối nghèo nàn, phù hợp để thư giãn, thả lỏng tâm tình, người mới đọc thường rất ưa thích.

2. Lão bạch văn: Lão bạch văn thì ngược lại, phục vụ thâm niên độc giả, các tác phầm này thường có nội dung, lập luận và hành văn đều tốt hơn.

3. Ngựa giống văn: Đơn giản là nam chính có lực hấp dẫn siêu cường, nhân vật nữ chạy theo như vịt.

4. Hậu cung văn: Nam chính thê thiếp thành đoàn, ít thì ba năm cái, nhiều thì cả chục hoặc hơn.

*Ngựa giống văn cùng Hậu cung văn khác nhau chủ yếu ở điểm: Hậu cung văn có miêu tả tình cảm giữa nam chính với nữ chính, có cố sự. Ngựa giống văn thì không cần thứ này. 

5. Sảng văn: Nhân vật chính làm mọi việc đều thuận lợi, đánh đâu thắng đó, thăng cấp nhanh chóng.

6. Hệ thống văn: Nhân vật chính xuyên qua thế giới khác kèm theo hệ thống bật hack, thường thì sẽ kèm luôn combo Sảng văn với Hậu cung. Nhưng vẫn có một số ít truyện hệ thống rất chất lượng.

7. Đồng nhân văn: Đem nhân vật ở các truyện khác vào truyện của mình. Hoặc đem cả map truyện khác vào, sau đó thỏa thích thay đổi theo ý mình. (Thường là lấy những bộ truyện nổi tiếng.)

8. Khinh Tiểu Thuyết (Nhị Thứ Nguyên): Nguồn gốc từ Nhật Bản, thường lấy phong cách anime để khắc họa nhân vật, hướng đến lứa tuổi thanh thiếu niên trẻ.

9. Khoái xuyên văn: Cũng là nhân vật chính xuyên việt, xuyên qua thời không, nhưng sẽ đi qua nhiều cái thế giới, nhiều thời đại khác nhau.

10. Phàm nhân lưu: Khởi nguồn từ « Phàm Nhân Tu Tiên » (tác giả Vong Ngữ), nhân vật chính từ tầng dưới cùng, có cực thấp thiên phú nhưng dựa vào ý chí và tâm tính cộng với nghịch thiên kỳ ngộ mà trưởng thành.

11. Hắc ám lưu: Các truyện thể loại này có phong cách tương đối âm u, thường có các tình tiết âm mưu, giết chóc, huyết tinh, bạo lực, …. Nhìn bộ « Cổ Chân Nhân » liền biết.

12. Hồng Hoang lưu: Lấy Hồng Hoang làm bối cảnh. Hồng Hoang là chỉ hỗn độn mông muội thời đại, thời kỳ sơ khai, thời kỳ vạn vật sinh ra. Các truyện này thường có các nhân vật trong Đạo giáo. Lấy « Phong Thần Diễn Nghĩa », « Sơn Hải Kinh » cùng « Tây Du Ký » các loại làm cơ sở, lấy « Phật Bản Thị Đạo » của Mộng Nhập Thần Cơ làm khai tông tổ sư cùng dàn khung kết cấu, đem Trung Quốc thần thoại hệ thống tiến hành một cái tập hợp lớn. Trong truyện thường đem Đại Đạo, Thiên ý, Hồng Mông làm từ mấu chốt. Trong đó, người tu luyện phần lớn lấy thành Thánh (Thiên Đạo Thánh Nhân) làm mục tiêu cuối cùng nhất.

13. Vô hạn lưu: Khởi nguyên từ tiểu thuyết « Vô Hạn Khủng Bố » của zhttty. Nhân vật chính sẽ xuyên qua lần lượt các thế giới trong các bộ phim, trò chơi, anime…  để hoàn thành các hạng nhiệm vụ, từ đó có thể sống tiếp và làm bản thân mình mạnh lên.

14. Phế vật lưu: Nhân vật chính bắt đầu là một giới phế vật, chịu đủ khinh bỉ, thóa mạ, sau đó nhân vật chính đột nhiên đạt được một loại nào đó cơ duyên, cuối cùng hoàn thành nhân sinh nghịch chuyển, trở thành đại nhân vật khiến thế nhân ngưỡng vọng.  

15. Linh khí khôi phục lưu: Lấy thiên địa đại biến, linh khí khôi phục làm bối cảnh, miêu tả thế giới sẽ thế nào phát triển, nhân loại làm như thế nào sinh tồn. Nhân vật chính trong thể loại này thường sẽ làm chúa cứu thế.

16. Phản xuyên lưu: Nhân vật chính xuyên qua xuyên lại lại hai cái thế giới.

17. Làm ruộng lưu (Nhàn văn): Có nhiều biến thể, nhưng chủ yếu là nhân vật chính nhờ làm ruộng (làm nông, trồng trọt) mà trưởng thành. Tình tiết thường chậm rãi. 

Còn nhiều các lưu phái khác như Sư Huynh lưu, Sư Tổ lưu, Tổ Tông lưu… 

Ngũ Gia

Bài liên quan

Leave a Comment